Cai. 17. BS Applied Mathematics at UPLB. Almost a bookworm. Saved. Trying to be better than the person I was yesterday.
All contents are © ohcaiganda unless stated. Proper credit must be given to any content of this blog once copied or used.
April 9,2014, 9:51am
If you want to live within the definition of your own truth, you have to choose to go through the initially painful and ultimately comforting process of finding it.
A, Everyday by David Levithan
April 9,2014, 9:47am
Anonymous asked: 5 words lang yun hindi six. Ano po ulit course mo?
Ay sorry na. AMath, haha. Sorry talaga. ;)))
April 7,2014, 5:50am
Kakasimula ko pa lang 30 day ab challenge, feeling ko may abs na ko.. ulit. Feelingera ko talaga, heh. Bakit kasi ako tumaba ng ganto? I mean, mas okay nga ‘to kaysa sa dating mukha akong uod sa sobrang payat kaso parang sobra naman na. Iyak na ba ko? Ge, bukas na lang. Boom panes.
April 7,2014, 1:47am
April 6,2014, 9:44am
Sila yung mga babaeng walang arte. Kayang makipagsabayan sa mga lalaki —makipagharutan, makipagtakbuhan, makipaglokohan at gawin yung mga bagay na mga lalaki lang din ang nakakagawa kasama sila. Sila yung mga babaeng karaniwang close sa mga lalaki o kabilang sa mga tropa ng mga lalaki.
Nakakatuwang nagagawa nila yan. Di kasi lahat ng babae ganyan kawild. Di lahat ng babae kayang makipagkulitan sa mga lalaki —handang madumihan, malagas ang make up, at maging amoy lalaki minsan. Di lahat kayang ibreak yung boundary between girls and boys para simpleng bonding at kasiyahan.
Pero nakakalungkot lang isipin na ang tingin sa kanila ng ibang tao ay hindi maganda. Malandi sa madaling salita. Gustong maging close sa mga lalaki para humanap ng syosyotain. Oportunista. At kung ano ano pa. Masyado silang nahuhusgahan.
Sila yung mga taong minded kaya nagagawa nila yan nang walang malisya. Sila yung mga taong open minded na nakakatanggap ng walang hanggang panghuhusga mula sa mga taong sabihin na nating, close minded.
(Source: ohcaiganda, via masayakunwari)
April 6,2014, 9:40am
You don’t remember what happened. What you remember becomes what happened.
Colin Singleton, An Abundance of Katherines
April 6,2014, 2:58am
Lessons learned from HIMYM
1. "Nothing good ever happens after 2am." Making decisions in this most unholy hour, is a TERRIBLE idea. Don’t do it. Whatever you are thinking of, it’s a bad idea. It’s a stupid decision. Just go home and sleep. Decide when you wake up; you’d make better decisions after a good night’s rest.
2. "You don’t always end up being the person you always planned to be." Some dreams just don’t come true. But that doesn’t mean that whatever you end up doing is terrible; sometimes you end up somewhere you don’t expect and sometimes be happier about it. We have to accept that you can’t always get what you want.
3."Things change." It might not have worked out the first time, but things change. You might find yourself liking this person all over again. People change, just give them a chance because sometimes the things you used to hate about a person has changed or the person has changed for the better. People also change. We lose connection with loved ones, we get married, we have kids, we move away, we meet new people. And as much as we want everything to stay the same, we can’t because new things replace the old ones and we need to focus on the good things that are coming in the future and not the good things that were in the past.
4. “Don’t think. Do.” Some things a so simple you just overcomplicate things. Just go with the flow and let things happen without you stressing over little details and planning everything out.
5. "There is someone out there for you." You may not meet “the one” today, tomorrow, or the next day; but somehow, you’ll find the right one for you, soon. You might fall in love with someone you never expected to fall for. You might fall for this person in some of the most unexpected ways or situations. Just give everyone a chance.
6. "That’s the funny thing about destiny, it happens whether you planned it or not." Destiny is destiny. You can’t stop it and you don’t know what will happen.
7. "Because sometimes even if you know how something’s gonna end that doesn’t mean you can’t enjoy the ride." Have fun or enjoy things while it lasts. You might regret it if you don’t.
8. "The littlest thing can cause a ripple effect that changes your life." Everything happens for a reason, even the little things. One moment can change your life forever.
9. "There are two big days in any love story: the day you meet the girl of your dreams and the day you marry her." These 2 big days are one of the most unforgettable days of your life. The day you meet the person you’re going to spend the rest of your life with and the day you start the rest of your life together.
10. "You see, everyone’s got some baggage- it’s part of life- but like anything else, it’s easier when someone gives you a hand with it." People have gone through so many things throughout their life. Problems and bad memories/experiences are always a part of everyone’s lives. It’s hard carrying all these burdens alone. Sometimes it’s easier if someone was with you, supporting you, and helping you carry your “baggage”.
11. "Love doesn’t make sense." There is no logic behind love. Sometimes you just don’t know how you’d fall in love with someone who is completely against all of your senses you think is the wrong person, but somehow… in someway, you still fell for this person. It doesn’t have to make sense to make sense.
12. “Wait for it.” If we want to see something legendary happen, we’re going to have to wait for it.” It took 9 seasons for HIMYM to end and even though the ending was not what most of us expected, HIMYM will always and forever be LEGENDARY
(Source: rennieday, via anneseksiko)
April 5,2014, 10:22am
- HIMYM marathon.
- Youth service after almost 3 months.
- Jogging na medyo walking with couz.
- Just dance na mas nakakapagod sa “jogging”.
Medyo productive kunwari yung araw ko, okay? Hahaha kanina pa ko online at gusto kong magblog kaso walang pumapasok sa isip ko. As in. Nagtataka tuloy ako kung saan ko nahuhugot yung mgapinopost ko dati. Heh, nakakamiss talaga magsulat at magtumblr.
April 5,2014, 9:32am
April 3,2014, 14:28pm
Unang una sa lahat, hindi ko matanggap na wala tayong picture na magkasama. Bakit kasi tuwing magpipicture tayo, may mga nakikiepal. *Okay, wala akong pinapatamaan* O kung meron man, hindi ko alam kung saang baul ko hahanapin. Hehehe.
Sorry kung lagi kitang pinapaasa. Sorry kung tuwing magkikita dapat tayo, hindi natutuloy. Wag ka kasi maexcite. Char. So yun, sorry kung lagi akong nagdradrama sayo tungkol sa acads ko at bigla bigla na lang akong nagtetext sayo. Take note, walang pinipiling oras at pnahon. Alam ko kasi na maiintindihan mo ko. At sobrang thankful ako dun, pakyu!
Thank you kasi hindi ka nagsasawang yayain ako kung saan saan kahit alam mo namang minsan, malabo talaga kong makasama. Thank you kasi mahal mo ko. :”> Hehe feeler ko ba? Yae na. Feel ko naman kasi talaga. Thank you kasi kahit ldr tayo, nagwowork pa rin tayo.
Okay, ang random ng message na to kasi 2 am na at sobrang sabaw na yung utak ko. Hindi ko din alam kung saan ko napulot yung ldr. Hahaha. Heh. Basta, labs na labs kita baby! Magkikinect na talaga tayo soon para pumayat tayo. Tapos ibigay mo na din sakin yung notebook mo na matagal ko nang hinihingi. Andami kong hinihiling, no? Hahaha!
Happy birthday, baby! Sana lagi kang masaya. Yung totoong masaya. Huwag ka nang malungkot at magpakanegatron kasi andito lang ako, kami forever para sayo. At sana, isipin mo rin yung sarili mo minsan. Huwag puro ibang tao. Zzz. Tsaka yung message ko sayo nung New Year’s Eve, walang magbabago dun! Idol pa rin kita forever kahit kinukupal kita. Bat kasi ang galing mo, diba? So yun. I love you baby! Happy birthday! :*
PS: Walang dadizone at anakzone muna para kunwari sobrang sweet ko sayo. Hahaha.
April 1,2014, 12:39pm
At kahit ang gago ng usapan namin, natuloy pa rin yung swimming with bitches! Punyekles, anong sabi ng 10 am aalis na naging 3 pm at yung saglit na swimming lang na naging night swimming na din. Yehey!!! Pero ang saya shet. Buti na lang talaga pinayagan ako ng parents ko. Heh.
Akala ko epic fail ‘tong araw na ‘to dahil unang una, papunta pa lang ng lb, natatae na ko sa bus tapos may nakasakay pa ko sa bus na bulag na super nakakaawa. Good thing, I did my “part” for him which is secret ko na yun.
Naubos pa yung dugo ko dun sa nanghingi ng number ko sa resort. Pwe. Hahahaha. Daig ko pa april fool’s day prank, kulit. And lastly, late kami nakauwi sa dorm!!! Yehey yehey. And tapos na din lahat pati projects at course requirements. Yes. Bye 1st year college!!!
March 30,2014, 8:54am
March 30,2014, 8:32am
niromansa asked: Maganda ba ako?
People, minsan na nga lang ako magonline eh.. Bat ganyan kayo. Okay ang ganda niyong lahat. Mga pakyu kayo. Hart hart. :*